Bảo vệ thực vật A khóa 54
Hãy đăng ký để đến với mái nhà chung BVTVA 54.


Anh em một nhà
 
Trang ChínhPortalCalendarGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 Lịch sử Câu Lạc Bộ

Go down 
Tác giảThông điệp
dark_baron


avatar

Tổng số bài gửi : 249
Rep : 3
Join date : 16/10/2010
Age : 27
Đến từ : Bình yên và hạnh phúc

Bài gửiTiêu đề: Lịch sử Câu Lạc Bộ   Sat Oct 23, 2010 10:58 pm

Tổng Quan Những Năm Tháng Đầu Tiên

CLB Manchester United có một lịch sử gắn liền với ngành đường sắt nước Anh, được ra đời từ một đội bóng thuộc ngành đường sắt với tên gọi ban đầu là Piccaldilly Station ở Hạt Lancashire & Yorksshire, thành Manhchester. Đây là một nhà ga lớn nhất phố Manchester, những người trong ngành đường sắt nói chung và từng làm việc ở nhà ga Piccadilly Station nói riêng ngày nay rất tự hào về đội bóng của mình đã sản sinh ra một CLB bóng đá nổi tiếng và giàu có nhất thế giới dưới cái tên Manchester United , hay ManUtd, hoặc chỉ cần nói United là cả thế giới đều biết đến.
Những chàng trai xứ sở Carriage & Yorkshire tại Piccadilly Station thuộc trung tâm thể thao Newton Heath chơi bóng dưới nhiều tên gọi khác nhau như đội Toa Xe Lửa, đội Vận chuyền Đường sắt... Vào năm 1878, các nhân viên nhà ga vốn là những người chăm chỉ, gan dạ đã thành lập một đội bóng hùng mạnh với tên gọi Newton Heath LYR và họ chọn một bãi chứa toa xe gần nhà ga ở đường North road để làm sân nhà. Đầu tiên, các cầu thủ thi đấu với các đội ngành khác hoặc với các đối thủ thuộc công ty đường sắt khác. Khi giải bóng đá vô địch quốc gia Anh được thành lập vào năm 1888, Newton Heath tự cảm thấy không đủ mạnh để cạnh tranh với các cầu thủ của Preston North và Blackburn, nhưng tiếng tăm của họ ngày càng tăng và chỉ trong vòng 4 năm họ đã gia nhập vào thành phần các đội bóng mạnh. Họ cũng trải qua nhiều thăng trầm và có lúc gần như giải thể, nhưng cuối cùng vào năm 1902 họ đã hồi sinh dưới tên gọi CLB bóng đá Manchester United, một cái tên mà ngày nay được cả thế giới ngưỡng mộ.
Đôi nét về CLB Newton Heath

Ngay sau khi được thành lập, CLB Newton Heath bắt đầu ngự trị các đối thủ trong vùng. Trong năm 1888 họ không để thua một trận nào trên sânnhà cho đến tận tháng 10, trong một chuyến thi đấu ở nước ngoài họ mới bị thua một đội bóng Canada. Dần dần CLB đã bắt đầu hướng tới những trận đấu ở trình độ cao hơn cho tương xứng với các tài năng của mình. Năm 1890 Newton Heath xin tham dự giải cup quốc gia (Football League), tuy nhiên nguyện vọng của họ không được chấp nhận và họ chỉ nhận được 1 phiếu ủng hộ. Sau đó họ cùng các CLB không là thành viên của Football League thành lập mộ tổ chức được gọi là Football Alliance. Kể từ đây Newton Heath đã vận động mạnh mẽ nhằm gây ấn tượng với quan chức của Football League. Mùa hè năm 1892, sau 3 lần xin ra nhập liên tiếp họ đã được chấp thuận và lúc này Football League được chia thành 2 hạng, hạng nhì được thành lập và hạng nhất được mở rộng. Newton Heath được bầu vào giải hạng nhất, đối thủ đồng hương của họ là Ardwick ( sau này là Manchester City) ra nhập nhóm hạng nhì.
Giải VĐQG (Football League)
Sự nghiệp của Newton Heath tại Football League không thực sự nổi trội hay đặc biệt sôi động. Sau khi bị CLB Blackburn đánh bại trong trận đầu tiên, 6 trận tiếp sau họ vẫn không giành được thắng lợi nào, duy chỉ được 1 điểm sau trận hoà Burnley. Newton Heath sau này được biết đến là Heathens, kết thúc một mùa giải Football League với vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng( bị thủng lưới 85 bàn và chỉ ghi được 15 bàn). Newton chỉ trụ được ở giải hạng nhất sau thắng lợi ở trận đấu loại gặp đội bóng hạng nhì Small Heath( đội sau này trở thành CLB Birmingham City)
SVĐ Bank Street
Năm 1893 là thời kì của Newton Heath, khi ấy họ lấy SVĐ Bank Street ở quận Clayton là địa điểm thi đấu trên sân nhà. Ban giám đốc đã chuyền CLB từ trung tâm thành phố về phố Bank Street ở quận Clayton. Người ta hy vọng rằng sân đấu mới này sẽ trở thành một cấu trường thực sự sôi động, mở đầu một kỷ nguyên phát triển CLB, nhưng trớ trêu thay SVĐ Bank Street gặp phải nhiều vấn đề , mặt sân đầy cát, bùn và cỏ, nhà máy bên cạnh thải ra khí độc, gió thổi tung cát bụi mù. Mùa thứ 2 của Newton Heath kết thúc không mấy thành công hơn mùa giải trước, trong số 30 trận đấu họ chỉ thắng 6 trận và lại một lần nữa tụt xuống cuối bảng xếp hạng. Lần này họ đã thua trong trận đấu loại với Liverpool và bị rớt xuống hạng nhì.
Chiến thắng kỷ lục
Sân Bank Street đã mang lại cho Heathens 1 chiến thắng vẻ vang. Vào ngày 9 tháng 3 năm 1895, lần này họ tiếp đội khách Walsall Town Swifts. HLV đội khách quan sát sân đấu và đã làm một văn bản phàn nàn về điều kiện sân đấu. Làm sao đội của ông lại có thể chơi ở sân bóng đầy cát và ẩm ướt, cỏ bị gãy nát? Với cử chỉ đầy thiện chí, đội chủ nhà đã cho đổ thêm cát vào sân nhưng lời khiếu nại vẫn không được rút lại. Trận đấu tiếp diễn và Newton Heath đã đánh bại Walsall Town với tỷ số khủng khiếp 14-0. Nhưng đáng buồn thay kết quả này chỉ được biết đến trong truyền thuyết chứ không có bất kỳ văn bản nào thống kê chính thức nào, bởi sự khiếu nại của Walsall trước đó và trận đấu bị công bố là không có giá trị pháp lý.
Xuống dốc đến mức gần bị giải thể
Vào năm 1897, Newton Heath thi đấu ở giải hạng nhì, họ đá nhiều trận đấu vơt nhưng vẫn không thể thăng hạng. Sang năm 1898, Manchester City đã vượt qua Newton leo lên giải hạng nhất. Năm 1899, tiền đạo Henry Boyd vi phạm kỷ luật và sau đó hàng loạt các cầu thủ chủ chốt khác cung bị treo giò, việc thay thế người không thể làm thay đổi được tình thế xuống dốc thê thảm của Newton Heath. Tinh thần sa sút, thi đấu ngày càng tồi tệ, số lượng người xem giảm sút đáng kể. Tương lai tài chính của CLB mấp mé đứng trên bờ vực thẳm.
Sự hình thành của Manchester United
Vào ngày 9 tháng 1 năm 1902, William Healey, chủ tịch của Newton Heath và một trong những nhà tài trợ chính của CLB phải ra toà buộc ông phải chấm dứt hoạt động.Vào lúc đó ông bị mắc nợ một khoảng tiền rất lớn gần bằng với số vốn của CLB và CLB fải tuyên bố phá sản với khoản nợ 2600 bảng. Tờ Tn buổi tối Manchester tường thuật rằng không ai đặt ra câu hỏi về sự việc này. Harry Stafford, đội trưởng của Heathens đã trở thành người huy động vốn nhiệt huyết nhất. Ông đã kêu gọi quỹ đủ tiền để trang trải chi phí đi lại cho trận đấu trên sân khách Briston. Chiến dịch huy động của ông rất thành công. Ông đã nhận được sự giúp đỡ của giám đốc điều hành của tập đoàn bia ở Manchester, John Henry Davies và 3 thương nhân khác ở Manchester. Mỗi người trong số họ đầu tư 500 bảng dưới hình thức lấy lãi trực tiếp trong việc điều hành CLB. Davies được bầu là chủ tịch mới của Newton Heath. Sau đó ông này bỏ ra 60 ngàn bảng để xây dựng một sân vận động mới- sân Old Trafford

_________________

Giang hồ đẫm máu anh không sợ...
......................Chỉ sợ đường về vắng bóng em.....


Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://bv54a.friendhood.net
dark_baron


avatar

Tổng số bài gửi : 249
Rep : 3
Join date : 16/10/2010
Age : 27
Đến từ : Bình yên và hạnh phúc

Bài gửiTiêu đề: HLV vĩ đại của của những người vĩ đại   Sat Oct 23, 2010 11:02 pm


Tên đầy đủ : Matthew Busby

Ngày sinh : 26 tháng 5 1909
Nơi sinh : Orbiston, Glasgow
Thành tích của United dưới thời Busby 1945-1969 :
Trận Thắng Hòa Thua
Giải vô địch quốc gia 924 481 162 281
Cúp FA 98 61 17 20
Các cúp Châu Âu 58 35 11 12

Danh hiệu cho United:

Vô địch cúp FA 1948
Vô địch giải hạng nhất ( bằng ngoại hạng bây giờ ) 1952, 1956, 1957
Vô địch cúp FA 1963
Vô địch giả hạng nhất ( bằng ngoại hạng bây giờ ) 1965, 1967
Vô địch cúp C1 1968
Đằng sau phía Đông của Old Trafford có bức tượng của Ngài Matt Busby đứng đó. Nhiều người đi qua nó trong những ngày có trận bóng có thể ko nhận ra rằng nếu không có ông ta thì họ có lẽ đã không ở đây. Họ rất có thể đang cổ vũ cho 1 câu lạc bộ khác. . Những thành công của Ngài Alex Ferguson đã biến Manchester United trở thành người khổng lồ trong thế giới bóng đá hiện nay nhưng nó đã được dựng nên trên những nền tảng đã đi vào huyền thọai của Busby.

Busby là người đã biến Manchester United thành 1 cái tên nổi tiếng thế giới trong những năm 50. Ông ta đã thiết lập đội bóng 1 cách có tư tưởng, chơi bóng theo phong cách và triết lý, trong quá trình xây dựng 2 trong những đội bóng xuất sắc nhất nước Anh từ trước đến nay.

Sinh tại Orbiston, Lanarkshire, Busby đã là 1 huyền thoại được cắt ra từ chung 1 tảng đá với những huấn luyện viên huyền thoại người Scotland khác Bill Shankly, Jock Stein và tất nhiên là ngài Alex Ferguson.

Khi còn là cầu thủ ông đá vị trí trung vệ , được đá cho đội tuyển Scotland 1 lần vào năm 1933 và có 1 chức vô địch FA với Manchester City 1 năm sau đó. Thật mỉa mai là Busby đã đá cho những kình địch của United : Manchester City từ năm 1929 đến 1936 và Liverpool 1936 đến 1939. Sự nghiệp bóng đá củ ông đã phải kết thúc sớm bởi sự bùng phát của chiến tranh, khi mà ông phải phục vụ cho đoàn rèn luyện thể lực của quân đội.

Năm 1945 ở độ tuổi còn khá trẻ 36, ông đã được mời làm trong đội ngũ huấn luyện tại sân Anfield. Và thật may mắn là ông đã từ chối để nhận chức huấn luyện viên trưởng của Manchester United . Đó là 1 nhiệm vụ rất dễ gây chán nản bởi bởi lúc đó câu lạc bộ đang trong lộn xộn. Old Trafford đã bị tàn phá nặng nề bởi bom đạn trong thế chiến thứ 2 và câu lạc bộ đang rất nghèo, chỉ có 1 chút thành công trong 15 năm trước và đang đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng giải hạng nhất ( ngang ngọai hạng bây giờ ).

Cũng công bằng khi ví Manchester United lúc đó như là Sheffield Wednesday hay Man City hiện tại. 1 câu lạc bộ lớn ở phía Bắc với tiềm năng nhưng chưa đạt thành công như mong đợi và ko thật sự được giúp đỡ bên ngoai hay được sở hữu ở ngoài thành phố của họ. United đã ko vô địch từ năm 1911, 1 khoảng thời gian 34 năm. Không thể phủ nhận Arsenal là câu lạc bộ mạnh nhất ở nước Anh những năm 30 với 4 chức vô địch giải hạng nhất.

Đội hình vĩ đại đầu tiên của Busby :

Busby chuẩn bị thay đổi mọi thứ. Ông luôn tin vào thứ bóng đá tấn công khoáng đạt, ông muốn đội bóng không chỉ thành công mà phải làm cả người xem phải cuồng nhiệt. Phương pháp này đã đặt nền móng cho phong cách chơi bóng của United ngày nay.

Đội bóng đã chơi tại sân Main Road trong 3 năm đầu tiên của ông tại đây bởi Old Trafford đã bị đánh bom trong chiến tranh. Trong khi sân vận động đang được xây dựng lại , đội bóng cũng được như vậy vào năm 1947, 1 chính sách lớn về cầu thủ trẻ đã được thiết lập và hệ thống tuyển trạch được mở rộng và tổ chức lại. Bằng kế hoạch khéo léo, mua bán hợp lý Busby đã tạo nên 1 đội hình tiến đến trận CK cúp FA năm 1948 và đánh bại Blackpool 4-2 .

Những người đã tạo nên 1 United vĩ đại trước chiến tranh Carey, Mitten, Pearson and Rowley. Từ thành công này và tiếp đó sau nhiều năm phải đứng thứ 2, United đã chiến thắng trong giải vô địch quốc gia 1952, ghi được hàng tá những bàn thắng trên con đường của họ.

Busby The Man:

Không giống như những người tiền nhiệm trước đó, Scott Duncan hay nhũng huấn luyện viên ở những giai đoạn khác nhau , Busby là 1 sự chuyển giao lớn với phương pháp quản lý hiện đại. Ông luôn thích mắc quần áo thể thao và huấn luyện cầu thủ trên sân tập, cách đó ông có thể truyền đạt ý tưởng trực tiếp đến các cầu thủ.

Hình ảnh của Busby luôn như là 1 người ông tận tình, nhân ái người luôn thích để trợ lý của mình là Jimmy Murphy làm công việc kỷ luật. Sự thật đó là hình ảnh của Busby với công chúng nhưng trong việc riêng ông ta có thể không khoan nhượng với bất kỳ ai..

Sẽ là ngây thơ nếu nghĩ 1 người nào đó với trái tim sắt đá có thể chiến thắng trong thế giới bóng đá khốc liệt này. Không giống như mọi người, ông ta luôn không ủng hộ việc tăng thêm quyền lực cho cầu thủ bằng lương hay thưởng. Trong khi ông rộng lượng với tài năng bướng bỉnh George Best thì ông lại trừng phạt rất nặng với các cầu thủ khác, điển hình là Charlie Mitten vì việc bước ra khỏi sân bóng ngầm chống lại uy quyền lãnh đạo của ông.

Những cậu bé của Busby và Munich:

Sau mùa giải 1952 thành công, Busby cảm thấy đội của ông đã mất sự sắc bén, sự bùng nổ và tinh tế đã không còn. Để cứu vãn ông đã có 1 quyết đinh rất nổi tiếng và có tác động manh mẽ đó là thay thế hầu hết các cầu thủ ở đội hình 1 bằng những cầu thủ trẻ triển vọng : Những cậu bé huyền thoại của Busby ra đời từ đây.

1 đội hình với phần lớn là cầu thủ trẻ đã làm mưa làm gió ở giải vô địch quốc gia, mang đến lạc quan với 1 luồng sinh khí trong sạch đến với nước Anh khắc khổ sau chiến tranh. Với những tài năng như Bobby Charlton, Duncan Edwards, Eddie Colman, Dennis Viollet, Tommy Taylor, Bill Foulkes và Jackie Blanchflower họ có đầy lòng say mê, tài năng và sức công phá. 2 chức vô địch quốc gia năm 1956 và 1957, Busby huyền ảo đưa United vào cúp Châu Âu C1.

Là câu lạc bộ đầu tiên làm vậy, Busby đã đúng khi nhìn ra giải đấu Châu Âu là tương lai của 1 câu lạc bộ , bất chấp sự phản đối của các câu lạc bộ trong nước. Ý kiến đó đã không được tán thành bởi tư tưởng hẹp hòi của 1 số tổ chức bóng đá lúc đó. Họ chẳng giúp gì United trong việc làm lịch thi đấu, có nghĩa là đội bóng đã luôn bị kìm nén với các trận đấu ở Châu Âu bằng rất ít sự chuẩn bị.

Sau khi quay về sau trận đấu tại cúp Châu Âu với Sao Đỏ Belgrade năm 1958, bi kịch đã xảy ra khi máy bay gặp nạn tại sân bay Munich, cướp đi rất nhiều sinh mạng của hành khách trên chuyến bay, bao gồm 8 cầu thủ và chấn thương nghiêm trọng với Busby. Đội bóng vô địch nước Anh 2 mùa trước đã gần như bị xóa sổ.

“Những cậu bé của Busby” tan rã, thế giới đã bị cướp mất những tài năng như Edwards và Taylor mãi mãi.Bi kịch đó đã có tác động sâu xắc đến người dân Anh thời đó. Munich không chỉ là thảm họa với Manchester United mà còn là 1 thảm họa quốc gia. Trong thời khắc tuyệt vọng đó, 1 làn sóng khổng lồ của lòng cảm thông và động viên đã dành cho United. Cổ động viên trên toàn thế giới giờ đã biết đến 1 đội bóng vĩ đại tại Manchester vừa bị cuốn đi. Những người vẫn dõi theo bước chân của đội bóng đã cảm thấy tồi tệ cho đội, nhũng người mà từ trước chưa theo United thì giờ đã có 1 vị trí quan trọng trong trái tim họ dành cho United.

Busby trở lại chinh phục Châu Âu:

Sau những hoài nghi về khả năng ông có thể tiếp tục, hồi phục sau chấn thương và chuẩn bị làm đội hình vĩ đại thứ 3 và vĩ đại nhất trong tất cả. Người có thể làm được những việc mà cục cưng của ông ta chưa bao giò làm được.. 1 lần nữa chính sách cầu thủ trẻ đã thiết lập và United đã khám phá ra tài năng của những Stiles, Brennan, Kidd và George Best xuất chúng.

Cùng với người sông sót sau thảm họa Munich Bobby Charlton, mua về Crerand và Denis Law, United đã sớm quay lại thời kỳ đỉnh cao vô địch cúp FA 1963 và 2 danh hiệu vô địch quốc gia 1965 và 1967. Chơi như những cục cưng trước đó, với phong cách, tài năng, sự tinh tế và tấn công đẹp mắt. Những năm 60 United của Charlton, Best và Law đã thu hút vô số các cổ động viên và là hình tượng của cổ động viên bóng đá toàn cầu.

Chiến thắng năm 1967 có thể là vết nứt cuối của chiếc cốc thiêng liêng mà chúa dùng trong bữa cơm tối cuối cùng, và vào tháng 5 ngày 29 năm 1968, đội hình vĩ đại nhất trong 3 đội hình của ông vô địch cúp C1 Châu Âu, đánh bại Benfica 4-1. Cả nước Anh đêm đó đã ở đằng sau United, mọi người đều muốn họ thắng để bù đắp nỗi đau Munich. Đây chính là thành tích vĩ đại nhất của Busby, đội bóng Anh đầu tiên chiến thắng tại giả đấu này, làm tan biến đi hết những bóng ma ám ảnh của Munich, bây giờ Manchester đã trở thành đế chế của 1 quốc gia.

Busby đuợc phong hiệp sĩ vào năm 1968 bởi những thành công ông đã đạt được, nghỉ hưu với cương vị là huấn luyện viên trưởng của United năm 1969, những vẫn tiếp tục điều hành đội đến năm 1971, Busby đã được vào ban lãnh đạo của đội. Thật buồn là sau đó, những người kế tục ông toàn sống dưới cái bóng của ông và ko thể đưa đội bóng lên 1 tầm cao như ông đã làm. Là những ngôi sao từ những năm 60 nghỉ hưu hay vẫn tiếp tục đá , họ đã không có sự kế tục xứng đáng.

Đội bóng đã xuống dốc rất nhanh và chính thức xuống hạng năm 1974. Chỉ 6 năm sau khoảnh khắc vĩ đại nhất, United lại quay trở lại thời kỳ của họ những năm 30. Và cuối cùng United đã quay lại con đường chiến thắng nhưng chưa ai có thể đạt gần đến thành tích của Busby cho đến tân năm 1986 khi một người Scotland khôn ngoan khác vượt qua biên giới của họ, tiến xuống phía Nam, Alex Ferguson. Busby trở thành chủ tịch câu lạc bộ năm 1982 có 1 vị trí cao trong liên đoàn bóng đá Anh.

Sự kết thúc:

Vào ngày 20 tháng 1 năm 1994, Busby qua đời ở tuổi 85, nhưng ông ta đã sông đủ đến khi thấy được 1 triều đại Quỷ Đỏ mới bắt đầu được tạo ra dưới tay ông. Ông ta đã có sự thoả mãn tột đỉnh khi là chủ chì của công cuộc phục hưng mà Alex Ferguson tạo ra cho United, chơi với phong cách, sự tinh tế điều mà ông rất yêu quí trong đội hình cũ của mình. United đã trở thành đội bóng hùng mạnh nhất trong nước 5 năm sau đó, vào ngày sinh nhật của ông năm 1999, họ đã có thành tích tốt hơn cả của ông năm 1968 với cú ăn ba C1, Ngoại hạng và cúp FA.

Những di sản của Busy là ông đã mang đến nền tảng vững chắc, triết lý, phong cách và niềm đam mê tất cả đã biến 1 câu lạc bộ bình thường ở vùng công nghiệp cằn cỗi phía Bắc nước Anh thành một trong những câu lạc bộ nổi tiếng nhất, quyến rũ nhất, giàu có nhất và ko phải bàn cãi : vĩ đại nhất trên thế giới. Ngài Matt Busby đã tạo ra truyền thuyết về Manchester United, và bởi lẽ đó, ông ta mãi mãi là huyền thọai trong lịch sử bóng đá thế giới.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://bv54a.friendhood.net
dark_baron


avatar

Tổng số bài gửi : 249
Rep : 3
Join date : 16/10/2010
Age : 27
Đến từ : Bình yên và hạnh phúc

Bài gửiTiêu đề: Re: Lịch sử Câu Lạc Bộ   Sat Oct 23, 2010 11:03 pm

Roger Byrne, Người Thủ Lĩnh 1 Thế Hệ Bi Hùng...

Không gì thích hợp hơn khi dùng cụm từ "Thế Hệ Bi Hùng" để chỉ về đội quân Busby Babes của thập niên 1950. "Hùng" là bởi lối chơi hừng hực sức trẻ, với đỉnh điểm là 2 chức VDQG Anh, còn "Bi" là hàm ý nhắc đến kết thúc bi thảm của đội quân ấy tại đường băng Munich.
Nói về Busby Babes tức là nói về Duncan Edwards, Tommy Taylor, Bobby Charlton,... và dĩ nhiên không thể thiếu người đội trưởng Roger Byrne.

Roger William Byrne sinh tại Gorton, Manchester, nhằm ngày 8-2-1929, cùng năm với thủ thành huyền thoại người Liên Xô Lev Yashin, và cũng như Yashin, lựa chọn đầu tiên của Byrne không phải là bóng đá. Trong khi Lev Yashin bước vào làng thể thao trong khung gỗ của bộ môn khúc côn cầu,Roger Byrne khởi nghiệp trên sân bóng bầu dục. Tuy nhiên, trước sức cám dỗ của bóng đá, đến năm 20 tuổi, Byrne bỏ ngang bóng bầu dục để tham gia đội trẻ MU.
Tại MU, khả năng của Byrne nhanh chóng được ngài Matt Busby công nhận. Ngày 24/11/1951, ông ra mắt trong đội hình chính MU, trong trận đấu với kỳ phùng địch thủ Liverpool. Tuy đánh giá cao Byrne, ngài Busby lại phân vân không biết nên xếp ông vào đâu để tận dụng hết sở trường, do thế mà Byrne lần lượt được thử nghiệm ở các vai trò tả biên, tiền vệ trái, và hậu vệ trái. Năm 1952, khi cùng Mu đăng quang ngôi vô địch quốc gia Anh, vị trí của Byrne là tả biên, và Matt Busby quyết định trao cho ông vị trí ấy vĩnh viễn. Éo le thay, bản thân Byrne lại chẳng ưa cái vai tả biên cho lắm, ông nổi cáu và đòi được chuyển nhượng. Rốt cuộc, ngài Busby phải nhượng bộ, từ đó trở đi chỉ sử dụng Byrne ở vai trò hậu vệ trái mà thôi.
Mạnh mẽ, nhanh nhẹn,và lại cầm bóng tốt, Roger Byrne là 1 mẫu hình hậu vệ cánh kinh điển. Tốc độ cao cho phép ông lên xuống nhịp nhàng nơi biên trái, phòng thủ thì chắc chắc mà tham gia tấn công cũng đầy hiệu quả. Vừa khéo léo lại vừa năng nổ, có ý thức chiến thuật cao và khả năng chọn vị trí chính xác, Byrne khiến cho những huyền thoại chuyên chạy cánh như Stanley Matthews và Tom Finney cũng phải kiềng mặt. Vốn không có năng khiếu bẩm sinh, những kỹ năng kể trên của Roger Byrne là do ông cố công cần cù luyện tập, người xưa có câu "có chí thì nên" quả không ngoa.
Cả trong lẫn ngoài sân cỏ, Roger Byrne luôn tỏ ra là 1 người thông minh, trực tính, và đầy sức thu hút. Tính tình vốn thẳng thắn, ông không bao giờ ngại nêu lên chính kiến của mình, ngay cả khi phải đương đầu với ngài Busby. Nhưng ngài Busby không lấy đó làm phiền, mà ngược lại, còn tín nhiệm trao cho Byrne chiếc băng thủ quân, sau khi đội trưởng Johhny Carey treo giày vào năm 1954. Tuy chỉ già hơn vài tuổi so với các Busby Babes khác, nhưng Byrne luôn được toàn đội kính trọng và coi như 1 người anh lớn.
Đỉnh cao sự nghiệp của Roger Byrne đến vào các năm 1956 và 1957, khi ông dẫn dắt MU giành liên tiếp 2 chức VDQG, 1 lần hạng nhì cúp FA (1957). Đến năm 1958, Byrne cũng đã 33 lần khoác áo đội tuyển quốc gia (0 bàn thắng). Nếu như không có thảm họa Munich, ông sẽ đeo băng đội trưởng tuyển Anh ở World Cup Thụy Điển, sát cánh bên các đồng đội Duncan Edwards và Tommy Taylor.
Nếu như...vâng, nếu như không có Munich!!...Không ai quên được cái ngày tang tóc ấy, 6-2-1958, 2 ngày trước sinh nhật 29 tuổi của Roger Byrne. Khi chiếc phản lực cơ G-ALZU sắp nỗ lực cất cánh lần 3 tại đường băng, Byrne buồn bã thốt lên "Chúng ta rồi sẽ chết cả". Câu nói ấy đã trở thành định mệnh.
Nếu tính từ khi chuyển lên đội 1 của MU, sự nghiệp của Roger Byrne chỉ kéo dài vỏn vẹn hơn 6 năm, nhưng như thế cũng đã là đủ. Bruce Lee chỉ cần 5 bộ phim để vang danh Hollywood, và Roger Byrne cũng chỉ cần 6 năm để được ghi công như 1 thủ quân huyền thọai.

Vài thông số về Byrne trong thời thi đấu cho MU:

Số trận đấu/Số bàn thắng

VDQG 245/ 17
FA Cup 18/ 2
Cúp châu Âu 14/ 0
Tổng cộng: 277/ 19

Danh hiệu:

1952: VDQG
1956:VDQG
1957:VDQG

Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://bv54a.friendhood.net
dark_baron


avatar

Tổng số bài gửi : 249
Rep : 3
Join date : 16/10/2010
Age : 27
Đến từ : Bình yên và hạnh phúc

Bài gửiTiêu đề: Re: Lịch sử Câu Lạc Bộ   Sat Oct 23, 2010 11:05 pm

Đây là những huyền thoại 1 thời của Manchester United.Những người đã tạo nên lịch sử hào hùng cho Câu Lạc Bộ.



Ryan Giggs

Ngày sinh: 29/11/1973
Ngày kí hợp đồng: 09/07/1990
Trận đấu ra mắt: 02/03/1991 gặp Everton (H) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 146
Tổng số lần ra sân: 799
Vị trí: Tiền vệ
Ngày rời United: Chưa có
Quốc tịch: Xứ Wales
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Sir Bobby Charlton

Ngày sinh: 11/10/1937
Ngày kí hợp đồng: 01/6/1953
Trận đấu ra mắt: 6/10/1956 gặp Charlton (H) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 249
Tổng số lần ra sân: 759
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 1/5/1973
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Bill Foulkes

Ngày sinh: 05/01/1932
Ngày kí hợp đồng: 01/03/1950
Trận đấu ra mắt: 13/12/1952 gặp Liverpool (A) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 9
Tổng số lần ra sân: 688
Vị trí: Hậu vệ
Ngày rời United: 01/06/1970
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Paul Scholes

Ngày sinh: 16/11/1974
Ngày kí hợp đồng: 08/07/1991
Trận đấu ra mắt: 21/09/1994 gặp Port Vale (A) tại League Cup
Tổng số bàn thắng: 139
Tổng số lần ra sân: 600
Vị trí: Tiền vệ
Ngày rời United: Chưa có
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Gary Neville

Ngày sinh: 18/02/1975
Ngày kí hợp đồng: 08/07/1991
Trận đấu ra mắt: 16/09/1992 gặp Torpedo Moscow (H) tại UEFA Cup
Tổng số bàn thắng: 7
Tổng số lần ra sân: 540
Vị trí: Hậu vệ cánh
Ngày rời United:
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Alex Stepney

Ngày sinh: 18/09/1942
Ngày kí hợp đồng: 1966
Trận đấu ra mắt: 17/09/1966 gặp Man City (H) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 2
Tổng số lần ra sân: 539
Vị trí: Thủ môn
Ngày rời United: 01/06/1978
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Tony Dunne

Ngày sinh: 24/07/1941
Ngày kí hợp đồng: 01/04/1960
Trận đấu ra mắt: 15/10/1960 gặp Burnley (A) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 2
Tổng số lần ra sân: 536
Vị trí: Hậu vệ cánh
Ngày rời United: 01/08/1973
Quốc tịch: Cộng Hoà Ireland
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Denis Irwin

Ngày sinh: 31/10/1965
Ngày kí hợp đồng: 08/06/1990
Trận đấu ra mắt: 25/08/1990 gặp Coventry City (H) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 33
Tổng số lần ra sân: 529
Vị trí: Hậu vệ cánh
Ngày rời United: 31/05/2002
Quốc tịch: Cộng Hòa Ireland
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Joe Spence

Ngày sinh: 15/12/1898
Ngày kí hợp đồng: 01/03/1919
Trận đấu ra mắt: 30/08/1919 gặp Derby County (A) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 168
Tổng số lần ra sân: 510
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 01/06/1933
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Arthur Albiston

Ngày sinh: 14/07/1957
Ngày kí hợp đồng: 07/07/1972
Trận đấu ra mắt: 09/10/1974 gặp Man City (H) tại League Cup
Tổng số bàn thắng: 7
Tổng số lần ra sân: 485
Vị trí: Hậu vệ cánh
Ngày rời United: 01/08/1988
Quốc tịch: Scotland
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Roy Keane

Ngày sinh: 10/08/1971
Ngày kí hợp đồng: 19/07/1993
Trận đấu ra mắt: 07/08/1993 gặp Arsenal (N) tại Charity Shield
Tổng số bàn thắng: 51
Tổng số lần ra sân: 480
Vị trí: Tiền vệ
Ngày rời United: 18/11/2005
Quốc tịch: Cộng Hoà Ireland
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Brian McClair

Ngày sinh: 08/12/1963
Ngày kí hợp đồng: 01/07/1967
Trận ra mắt cho United: 15/08/1987 gặp Southampton (A) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 127
Tổng số lần ra sân: 471
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 01/07/1998
Quốc tịch: Scotland
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
George Best

Ngày sinh: 22/05/1946
Ngày kí hợp đồng: 01/08/1963
Trận đấu ra mắt: 14/09/1963 gặp West Brom (H) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 179
Tổng số lần ra sân: 470
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 02/01/1974
Quốc tịch: Bắc Ireland
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Mark Hughes

Ngày sinh: 01/11/1963
Ngày kí hợp đồng: 01/06/1980
Trận đấu ra mắt: 30/11/1983 gặp Oxford Utd (A) tại League Cup
Tổng số bàn thắng: 164
Tổng số lần ra sân: 466
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 31/05/1995
Quốc tịch: Xứ Wales
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Duncan Edwards

Ngày sinh: 01/10/1936
Ngày kí hợp đồng: 04/12/1953
Trận đấu ra mắt: 4/4/1953 gặp Cardiff (H) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 21
Tổng số trận thi đấu: 177
Ngày rời United: 21/02/1958
Vị trí: Tiền vệ
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Bryan Robson

Ngày sinh: 11/01/1957
Ngày ký hợp đồng: 05/10/1981
Trận đấu ra mắt: 07/10/1981 gặp Spurs (A) tại League Cup
Tổng số bàn thắng: 98
Tổng số lần khoác áo: 461
Vị trí: Tiền vệ
Ngày rời United: 31/05/1994
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Martin Buchan

Ngày sinh: 06/03/1949
Ngày kí hợp đồng: 28/02/1972
Trận đấu ra mắt: 04/03/1972 gặp Tottenham (A) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 4
Tổng số lần ra sân: 456
Vị trí: Hậu vệ
Ngày rời United: 01/08/1983
Quốc tịch: Scotland
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Jack Silcock

Ngày sinh: 15/01/1898
Ngày kí hợp đồng: 01/08/1916
Trận ra mắt cho United: 30/08/1919 gặp Derby County tại First Division
Tổng số bàn thắng: 2
Tổng số lần ra sân: 449
Vị trí: Hậu vệ
Ngày rời United: 01/08/1934
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Gary Pallister

Ngày sinh: 30/06/1965
Ngày kí hợp đồng: 29/08/1989
Trận đấu ra mắt: 30/08/1989 gặp Norwich City (H) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 15
Tổng số lần ra sân: 438
Vị trí: Hậu vệ
Ngày rời United: 01/07/1998
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Jack Rowley

Ngày sinh: 07/10/1920
Ngày kí hợp đồng: 22/10/1937
Trận đấu ra mắt: 23/10/1937 gặp Sheffield Wednesday (H) tại Second Division
Tổng số bàn thắng: 212
Tổng số lần ra sân: 424
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 01/02/1955
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Sammy McIlroy

Ngày sinh: 02/08/1954
Ngày kí hợp đồng: 01/08/1969
Trận đấu ra mắt: 06/11/1971 gặp Man City (A) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 72
Tổng số lần ra sân: 419
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 01/02/1982
Quốc tịch: Bắc Ireland
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Steve Bruce

Ngày sinh: 31/12/1960
Ngày kí hợp đồng: 17/12/1987
Trận đấu ra mắt: 19/12/1987 gặp Portsmouth (A) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 51
Tổng số lần ra sân: 414
Vị trí: Hậu vệ
Ngày rời United: 01/06/1996
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Denis Law

Ngày sinh: 24/02/1940
Ngày kí hợp đồng: 12/06/1962
Trận đấu ra mắt: 18/08/1962 gặp West Brom (H) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 236
Tổng số lần ra sân: 404
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 01/07/1973
Quốc tịch: Scotland
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Peter Schmeichel

Ngày sinh: 18/11/1963
Ngày kí hợp đồng: 06/08/1991
Ngày ra mắt đội một: 17/8/1991 và Notts C. (H) tại First Division
Tổng số trận giữ sạch lưới: 180
Tổng số bàn thắng: 2
Tổng số trận thi đấu: 398
Vị trí: Thủ môn
Ngày rời United: 27/05/1999
Quốc tịch: Đan Mạch
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Eric Cantona

Ngày sinh: 24/05/1966
Ngày kí hợp đồng: 27/11/1992
Ngày ra mắt đội 1: 6/12/1992 gặp Man City (H)
Tổng số bàn thắng: 82
Tổng số lần ra sân: 184
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 18/05/1997
Quốc tịch: Pháp
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Dennis Viollet

Ngày sinh: 20/09/1933
Ngày kí hợp đồng: 01/09/1949
Trận đấu ra mắt: 11/04/1953 gặp Newscastle (A) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 179
Tổng số lần ra sân: 293
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 01/01/1962
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
David Beckham

Ngày sinh: 02/05/1975
Ngày kí hợp đồng: 23/01/1993
Trận đấu ra mắt: 23/09/92 gặp Brighton tại League Cup
Tổng số bàn thắng: 84
Tổng số lần ra sân: 348
Ngày rời United: 02/07/2003
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Ruud van Nistelrooy

Ngày sinh: 01/07/1976
Ngày kí hợp đồng: 23/04/2001
Trận đấu ra mắt: 12/08/2001 gặp Liverpool (N) tại Charity Shield
Tổng số bàn thắng: 150
Tổng số lần ra sân: 220
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 28/07/2006
Quốc tịch: Hà Lan
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Stan Pearson

Ngày sinh: 11/01/1919
Ngày kí hợp đồng: 01/12/1935
Trận đấu ra mắt: 13/11/1937 gặp Chesterfield (A) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 148
Tổng số lần ra sân: 347
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 01/02/1954
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
David Herd

Ngày sinh: 15/04/1934
Ngày kí hợp đồng: 01/06/1961
Trận đấu ra mắt: 19/04/1961 gặp West Ham (A) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 145
Tổng số lần ra sân: 265
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 01/07/1968
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Tommy Taylor

Ngày sinh: 29/01/1932
Ngày kí hợp đồng: 01/03/1953
Trận đấu ra mắt: 07/03/1953 gặp Preston (H) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 131
Tổng số lần ra sân: 189
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 06/02/1958 (thiệt mạng trong Thảm họa máy bay Munich)
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Ole Gunnar Solskjaer

Ngày sinh: 26/02/1973
Ngày ký hợp đồng: 29/07/1996
Trận đấu ra mắt: 25/08/1996 gặp Blackburn (H) tại Premiership
Tổng số bàn thắng: 126
Tổng số lần ra sân: 366
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 28/08/2007
Quốc tịch: Na Uy
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Andy Cole

Ngày sinh: 15/10/1971
Ngày kí hợp đồng: 12/01/1995
Trận đấu ra mắt: 22/01/1995 gặp Blackburn (H) tại Premiership
Tổng số bàn thắng: 121
Tổng số lần ra sân: 275
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 29/12/2001
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Sandy Turnbull

Ngày sinh: 01/09/1884
Ngày kí hợp đồng: 01/12/1906
Trận đấu ra mắt: 01/01/1907 gặp Aston Villa (H) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 101
Tổng số lần ra sân: 245
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 31/04/1915
Quốc tịch: Scotland
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
George Wall

Ngày sinh: 20/02/1885
Ngày kí hợp đồng: 01/04/1906
Trận đấu ra mắt: 07/04/1906 gặp Clapton Orient (A) tại Second Division
Tổng số bàn thắng: 100
Tổng số lần ra sân: 316
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 01/04/1915
Quốc tịch: Anh
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Joe Cassidy

Ngày sinh: 30/07/1872
Ngày kí hợp đồng: 01/03/1893
Trận đấu ra mắt: 31/03/1893 gặp Stoke City (H) tại First Division
Tổng số bàn thắng: 99
Tổng số lần ra sân: 174
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 01/04/1900
Quốc tịch: Pháp
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Lou Macari

Ngày sinh: 04/06/1949
Ngày ký hợp đồng: 08/01/1973
Trận đấu ra mắt: 20/01/1973 gặp West Ham (H) tại Second Division
Tổng số bàn thắng: 97
Tổng số lần khoác áo: 400
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 01/07/1984
Quốc tịch: Scotland
►►►►►►◄◄◄◄◄◄
Teddy Sheringham

Ngày sinh: 02/04/1966
Ngày kí hợp đồng: 27/06/1997
Trận đấu ra mắt: 10/8/1997 gặp Tottenham (A) tại Premier League
Tổng số bàn thắng: 46
Tổng số trận thi đấu: 101
Vị trí: Tiền đạo
Ngày rời United: 26/05/2001
Quốc tịch: Anh

Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://bv54a.friendhood.net
dark_baron


avatar

Tổng số bài gửi : 249
Rep : 3
Join date : 16/10/2010
Age : 27
Đến từ : Bình yên và hạnh phúc

Bài gửiTiêu đề: Re: Lịch sử Câu Lạc Bộ   Sat Oct 23, 2010 11:16 pm

Thảm họa Munich 1958... :. 06/02/1958 - 06/02/2009






http://www.munich58.co.uk/

Tấn bi kịch đã xẩy ra với Manchester United vào ngày 6/2/1958 khi chiếc máy bay chở toàn đội trật đường băng tại sân bay Munich làm thiệt mạng tại chỗ 21 người , trong đó 7 cầu thủ của đội Manchester United . Họ trở về nhà sau trận Tứ Kết Cúp Châu Âu với CLB Sao đỏ Belgrade của Nam Tư . Chiếc máy bay đã phải đỗ xuống Munich để tiếp thêm nhiên liệu , theo như lịch trình của chuyến bay . Ngoài các cầu thủ , MU còn mất đi ông bầu Bert Whalley HLV Tom Curry , thư kí CLB Walter Crikmer cùng 8 nhà báo .1 vài người được đưa vào bệnh viện như sir Matt Busby , Duncan Edwards , Jonny Berry , 1 trong số các phi công của máy bay . Đội trưởng Rayment mất ngay sau đó , Edwards ra đi sau 15 ngày, 21/2 anh qua đời vì hỏng thận .


Chuyến bay 609 định mệnh


Sau đêm ăn mừng đầy cuồng nhiệt tại Belgrade , "những đứa trẻ của Busby" trở về Manchester vào giữa buổi sáng , và họ có thể về nhà vào tối hôm đó .Chuyến bay 609 , Elizabethas GALZN A5 57 của phi hành đoàn Lord Burghley với phi công James thain và người bạn đồng nghiệp Kênnth điều khiển . Bầu không khí thật lặng lẽ , trên máy bay có 2 chiếc bàn khiến các cầu thủ có thể ngồi đối mặt với nhau để đánh bài vui vẻ . Trò chơi chấm dứt khi máy bay hạ cánh xuống Munich để tiếp nhiên liệu , và chỉ khi họ gần chạm mặt đất thì mới nhận ra tuyết đang rơi .


Cất cánh không thành công

Thời gian tiếp nhiên liệu dự tính chỉ 20' , vì vậy hành khách vẫn ngồi trên khoang máy bay . 2h31 chiều , bình nhiên liệu đã đuợc nạp đầy . Chuyến bay đã sẵng sàng trên đường băng và nhận tín hiệu cất cánh .Khi máy bay tăng tốc , các phi công nghe thấy tiếng kêu lạ từ động cơ và họ quyết định ngừng cấy cánh .Âm thanh lạ đó được gọi là " boost surging" - kết quả của việc nhiên liệu làm động cơ tăng ốc quá nhanh . Vấn đề không phải không thường xuyên với những chiếc Elizabethan . Các phi công đã quyết định tự khắc phục việc này bằng cách cho van tiết lưu chẩy chậm hơn . 3' sau , máy bay lại sẵn sàng cất cánh .

Cất cánh lần 3: và thảm kịch đã xẩy ra

sau 2 lần thất bại , hành khách được thông báo ' do sự cố kĩ thuật , chuến bay tạm thời gián đoạn " . Và nhiều người đã vào quán cafe , chuyện trò và than vãn phải về nhà bằng đường bộ qua vùng Hood của Hà Lan , không khí thoải mái và vui vẻ.Ducan Edwards tranh thủ gửi bức điện về Manchester , trong khi hành khách đang đợi ở quán cafe , và nghĩ rằng khó có thể cất cánh trong điều kiện như vậy " tất cả những chuyến bay đã bị hoãn . Bay vào ngày mai . Edwards".Nhuwng Edwards đã nhầm , các hành khách đa được gọi trở lại chuyến bay , Phi công Thain và Rayment sau khi trao đổi với các nhân viên mặt đất đã quyết định klhông ở lại Munich đêm nay .Và máy bay sẽ cất cánh với 1 động cơ .
Máy bay chồm lên trong lần cất cánh thứ 3 để rời khỏi sân bay Munich , lúc này hành khách thực sự hoang sợ . Trong khoang máy bay được thiết kế để họ có thể nhìn thấy mặt nhau ,. Nét mặt thay đổi của Roger Bryne chuyển nỗi sợ hãi của mình sang cho các đồng đội . Jonhny Berry thốt lên rằng : "cái chết đang gần kề chúng ta" . Liam Whelan , tín đồ của thiên cháu giáo đáp lại rằng :'con đã sẵn sàng để chết " . Harry Gregg nhìn thấy lớp tuyết rời khỏi bánh xe như tốc độ của chiêc tầu thủy . Máy bay chồm lên cao hơn trước nhưng ngay khi các phi công cố gắng cất cánh thì chiếc Lord Burghley nổ tung sau khi rơi xuống đường băng với tốc độ cao , trượt theo hàng rào và lao qua 1 con đường .




Sau tai nạn

Không có tiếng kêu khóc nào bên trong khi máy bay dừng hẳn , nhung dần dần có sự cử động . Hary Gregg đá tung mảnh vỡ của máy bay qua xác của Bert Whalley . Phi công Thain đang bất lực nắm 1 bình cứu hỏa nhỏ và hét to " hãy chạy đi vì sẽ có những vụ nổ nữa ". Gregg lao vào máy bay và cứu 1 em bé đang khóc còn mẹ em là là người đã bị gẫy cổ và chân . Anh kéo Dennis Viollet và Bobby Charton ra khỏi mảnh vỡ bằng dây đeo bảo hiểm của họ . Busby vẫn nằm trên sàn và kêu đau ở ngực và chân . Jackie Blanchflower nằm bị thương nặng với Roger Byrne đã chết đè qua lên người anh . Người tiếp viên hàng không đứng cạnh , tê liệt đi vì sợ hãi . Cuối cùng ô tô và xe cứu thương cũng đên schỗ máy bay bị đâm . Và họ được chuyển đến bệnh viện Rechts ở Munich

Hậu quả

Tin về vụ tai nạn nhanh chóng được truyền về Manchester . Vợ của Mark Jones nghe được tin trong siêu thị . Các cầu thủ MU biết về thảm họa này từ các nhân viên mặt đất . Jimmy Murphy , người lỡ chuyến bay nghe được tin này từ thư kí của Busby , Alma George . Con tai của Matt , Sandy Busby đọc được thông báo trên áp phích . Murphy bay tới Munich ngay hôm sau , ông đi bộ vòng quanh phòng bệnh của những người bị thương . Ducan Edward hỏi Murphy mấy giờ trận đấu bắt đầu . Busby đề nghị Murphy đảm nhận mọi việc cho ông .

Trận đấu vẫn diễn ra

Nuốt nỗi đau đớn , HLV Jimmy Murphy pahỉ bắt tay ngay vào việc . Trận đấu vòng 5 cup FA với Sheffield Wednesday được hoãn đến ngày 9/3 . Murphy đã thuyết phục cựu thủ môn của MU gianh cup vô địch năm 1948 quay lại MU trên cương vị mới , HLV đội trẻ . 19/3 , HLV Murphy đưa ra sân đội hình gồm các cầu thủ trẻ , 2 cầu thủ mới kí hợp đồng và đội trưởng Bill Foulkes , phía sau là Hary Gregg , cả 2 cầu thủ cùng sống xót và được khán giả chật cứng SVĐ Old Trafford đón chào nồng nhiệt . MU thắng S.Weđnesay 3-0 .Thậm chí sau đó họ còn vào đến trận CK FA .



10 năm sau , người thanh niên 21 tuổi ngày nào sống sót sau vụ tai nạn thảm khốc đã đưa MU lên bục vinh quanh cao nhất của bóng đá Châu Âu .29/5/1968 Bobby Charlton ấn định chiến thắng 4-1 cho MU trước Benfica Lisbon . MU giành cúp Châu Âu ...


Click this bar to view the full image.

(Manchester United những điều chưa biết)


Những cầu thủ thiệt mạng :

Roger Byrne,28 tuổi
Eddie Colman, 21
Duncan Edwards, 21
Mark Jones, 24
David Pegg, 22
Tommy Taylor, 26
Liam Whelan, 22
Geoffrey Bent, 25
15 ngày sau thảm họa Munich, ngày 21 tháng 2 năm 1958, người ta đọc thấy trên tờ Manchester Evening News 1 bài thơ mang tên Những Đóa Hoa Thành Manchester (The Flowers of Manchester) của 1 tác giả ẩn danh. Giọng thơ buồn, da diết bi thương, từng dòng chữ như chứa đầy nước mắt.

Năm 1961, thi phẩm Những Đóa Hoa Thành Manchester được chỉnh sửa và chuyển thể thành ca khúc, và xuất hiện trong album “Black & White” của ban nhạc lừng danh The Spinners. Ở version nguyên thủy trong album “Black & White”, chỉ có duy nhất 1 thành viên của The Spinners là Mick Groves đơn ca nhạc phẩm trên. Ngoài The Spinners, nhiều nghệ sỹ khác, như Terry Mechan, và cặp song ca Hanky Park cũng đã từng thể hiện Những Đóa Hoa Thành Manchester.

Suốt nhiều năm liền, vẫn không ai biết tác giả của bài thơ buồn bất hủ kia là ai. Mãi đến gần đây, giới nghiên cứu mới phát hiện ra đó là ký giả Eric Winter (qua đời tháng 10 năm 2000).

Nhân kỷ niệm 47 năm thảm họa Munich, chúng ta 1 lần nữa đọc lại bài thơ, và nghe lại nhạc phẩm Những Đóa Hoa Thành Manchester:

Ngày hôm ấy, tuyết rơi trên đường băng Munich
Trời lạnh căm trong giá buốt thê lương
8 con người thôi vĩnh viễn bất hồi hương
Ra đi mãi, ôi 8 vì tinh tú
Những cầu thủ với tài năng thiên phú
Những bông hoa kiêu hãnh Manchester

Trên chuyến bay trở về từ Belgrade
Các chàng trai của thế hệ Matt Busby
Như gia đình, đâu biết sắp chia ly
Vui thắng trận, đâu hay mầm tử biệt
Trên khoang lái, viên phi công dũng liệt
Dày dặn phi trường: cơ trưởng James Thain
3 lần bay, 2 phải ngược trở về
Và lần cuối đi vào trong cõi chết

Lần cuối ấy bi thương màu tang tóc
Chiếc phi cơ mãi không bao giờ bay
Vì nỗi nào, khi ấy có ai hay
Chệch đường băng, máy bay lật tung vỡ
Trong hoang tàn, lửa bừng lên cháy rỡ
Về phương xa, 8 cầu thủ mệnh vong

Roger Byrne nằm kia, Tommy Taylor ở đó
Đây Whelan của Ireland, Goeff Bent của Anh
Mark Jones bên kia, David Pegg bên này
Kế cạnh xác Eddie Colman đồng đội
Họ đều đã trút đi hơi thở cuối
Khi phi cơ bùng nổ trên tuyết băng.

Ngày 21, Duncan Edwards lìa trần
Chàng thất lộc do vết thương trầm trọng
Blanchflower dũng mãnh cũng chìm trong thất vọng
Do suốt đời phải giã nghiệp túc cầu
Nằm lặng yên, cùng cái chết đối đầu
Matt Busby đó, trong cơn thập tử nhất sinh
Tuy không chết, lòng ngài như điêu linh
Mắt nhỏ lệ, khóc các con đã khuất.

Nhưng không chỉ thế, còn biết bao hồn vắn số
Nào huấn luyện viên, thư ký, phi hành đoàn
Và ngoài ra, 8 ký giả đi cùng
Cũng 1 bước về bên kia thế giới
Trong số ký giả ấy có Swifty vĩ đại
Thủ môn lừng danh Anh Quốc của 1 thời.

Thế là hết, 1 đội quân ưu tú
Mạnh nhất nước Anh, sử sách từng ghi
Sống thật hùng, và cái chết thật bi
Ôi bất hạnh, ôi nghiệt thay định mệnh
Những cầu thủ với tài năng thiên phú
Những bông hoa kiêu hãnh Manchester

The Flowers of Manchester
One cold and bitter Thursday in Munich, Germany,
Eight great football stalwarts conceded victory,
Eight men who will never play again who met destruction there,
The flowers of English football, the flowers of Manchester

Matt Busby's boys were flying, returning from Belgrade,
This great United family, all masters of their trade,
The Pilot of the aircraft, the skipper Captain Thain,
Three times they tried to take off and twice turned back again.

The third time down the runaway disaster followed close,
There was a slush upon that runaway and the aircraft never rose,
It ploughed into the marshy ground, it broke, it overturned.
And eight of the team were killed as the blazing wreckage burned.

Roger Byrne and Tommy Taylor who were capped for England's side.
And Ireland's Billy Whelan and England's Geoff Bent died,
Mark Jones and Eddie Colman, and David Pegg also,
They all lost their lives as it ploughed on through the snow.

Big Duncan he went to, with an injury to his frame,
And Ireland's brave Jack Blanchflower will never play again,
The great Sir Matt Busby lay there, the father of his team
Three long months passed by before he walked again.

The trainer, coach and secretary, and a member of the crew,
Also eight sporting journalists who with United flew,
and one of them Big Swifty, who we'll ne'er forget,
the finest English 'keeper that ever graced the net.

Oh, England's finest football team its record truly great,
its proud successes mocked by a cruel turn of fate.
Eight men will never play again, who met destruction there,
the flowers of English football, the flowers of Manchester.

[ame]https://www.youtube.com/watch?v=7SMLcO9xnSU[/ame]
"Tất cả các chuyến bay đều bị hoãn. Mai mới về được - Duncan”

Đó là nộI dung bức điện tín do Duncan Edwards gửI về cho bà chủ nhà trọ của anh tạI Manchester. 5 giờ chiều ngày 6 tháng 2 năm 1958, khi bức điện ấy tớI nơi ngườI nhận, thì có 21 con ngườI đã trút hơi thở cuốI cùng bên xác chiếc máy bay G-ALZU dúm dó tạI Munich….




Cái ngày định mệnh ấy, tuyết và băng bao phủ phi trường Munich, chiếc G-ALZU đã 2 lần cất cánh không thành công. Đến lần thứ 3 thì nó bay được lên không trung…để rồI ngay sau đó thì rơi xuống đường băng và phát nổ…

Nếu như Don McLean đã gọI cái ngày mà Buddy Holly, Ritchie Valens, và Big Bopper tử nạn là “the day the music die”, thì cũng có thể gọi 6 tháng 2 năm 1958 là “the day the football die”, bởI vì ngày hôm ấy, 7 cầu thủ thuộc thế hệ “Busby’s babes” đều qua đời….

Quay ngược thờI gian đến năm 1952, đó là năm HLV Matt Busby bắt đầu gầy dựng nên 1 lứa cầu thủ trẻ đầy sức sống ở Manchester United, lứa cầu thủ này được mệnh danh Busby’s babes, tức là Những cậu nhóc của Busby. 4 năm sau, những cậu nhóc trưởng thành và vươn lên thành 1 thế lực đáng sợ trong làng bóng đá châu Âu. Họ giành liên tiếp 2 chức vô địch quốc gia Anh năm 1956 và 1957.

Ở lần đầu tiên tham gia cúp C1 năm 1957, MU đã lọt vào ngay bán kết. Khi trở lạI lần 2 vào năm 1958, họ lạI càng trở nên mạnh mẽ hơn. Trước ngày 6 tháng 2, họ đã lần lượt vượt qua Shamrock Rovers và Dukla Prague, rồI sau đó là Red Star Belgrade, để 1 lần nữa tranh tài ở bán kết. TạI cúp FA, MU cũng đã vào đến vòng 5, tạI giảI VDQG thì đang đứng thứ 3. Những ngôi sao sáng nhất trong độI hình The Reds khi đó là thủ quân tả vệ Roger Byrne, tiền vệ nhạc trưởng Duncan Edwards, cùng vớI trung phong Tommy Taylor. Cả 3 đều là trụ cột của tuyển quốc gia Anh. Nhận xét về những chàng trai của mình, Matt Busby tuyên bố đầy tự hào: “Giờ đây tôi có thể chỉ ngồI chơi xơi nước trong suốt 10 năm tớI mà nhìn họ thi đấu”, ý nói rằng độI bóng của ông chơi quá hay và ăn ý, họ đều biết mình phảI làm những gì, đến nỗI những chỉ đạo của HLV cũng hóa ra thừa.



Bất hạnh thay, độI hình trong mơ ấy không tồn tạI được đến 10 năm…

Theo lịch thi đấu, sau trận tứ kết lượt về cúp C1 1958 vớI Red Star Belgrade, MU sẽ phảI đốI mặt vớI Wolves, khi đó đang dẫn đầu giảI VDQG. Nhận thức tình trạng bê bốI trong ngành hàng không ở các nước Đông Âu, Matt Busby lo rằng nếu sử dụng máy bay của nước chủ nhà Nam Tư, có nguy cơ độI sẽ không về được Manchester kịp lúc để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng sắp tới. Do đó, ông đã thuê bao 1 phi cơ riêng để chở toàn độI đến và rờI Belgrade.

Suốt 90 phút trận đấu ở thủ đô Nam Tư, mưa tuyết không ngừng rơi . Mưa tuyết rơi suốt đêm và vẫn tiếp tục rơi khi các cầu thủ MU lên phi cơ về nước. Lúc phi cơ ghé lạI ở Munich để tiếp nhiên liệu, tình trạng thờI tiết lại càng trở nên tồI tệ hơn, và chuyến bay đã bị hoãn lại.

Cơ trưởng của chuyến bay định mệnh năm đó là 1 ngườI Luân Đôn: ông James Thain, còn phụ lái là Kenneth Rayment. 47 phút sau lệnh hoãn bay,nhận thấy bão tuyết có phần ngớt, họ đã cùng đồng ý tiếp tục cất cánh. CHính quyết định sai lầm này đã cướp đi mạng sống của Rayment. Về phần James Thain, ông sống sót, nhưng bị sa thảI và cấm bay suốt đời.

2h31 chiều ngày 6 tháng 2, chiếc G-ALZU cố gắng cất cánh trở lại, nhưng thất bạI, do động cơ của nó bị dao động mạnh khi tăng tốc.Thain bàn bạc cùng Rayment và quyết định tiếp tục nỗ lực. 2h34 , trạm kiểm soát không lưu quyết định cho phép Thain cất cánh lần 2, nhưng lần này cũng thất bại. Thain vẫn bình tĩnh, ông báo cáo vớI đài không lưu “ do lỗI động cơ nhưng không nặng” và đưa máy bay trở về để kiểm tra lạI lỗI động cơ đó.

Lúc này, 1 bầu không khí nặng nề bắt đầu bao trùm lên các cầu thủ. Billie Foulkes nhớ lạI “ Khi lần cất cánh thứ 2 thất bạI, chúng tôi trở về phòng đợI 1 cách lặng lẽ. Nhiều ngườI linh cảm thấy chuyến bay chiều ấy không bao giờ về đến nhà”. CHính khi đó, Duncan Edwards gửI về Manchester bức điện tín cuốI cùng trong đời .



Khi nghe thông báo cất cánh lần 3, mọI ngườI ai cũng dấy lên 1 nỗI nghi ngạI và lo âu. Peter Howard, phóng viên Daily Mail, sau này kể” CHúng tôi ngồI trong phòng đợI không quá 5 phút. Frank Taylor của tờ News Chronicle quay sang bảo tôi” (Sửa máy bay gì mà) nhanh thế””.

Trong khi bay từ Belgrade đến Munich, các cầu thủ MU cùng nhau đánh bài, nhưng bây giờ thì chẳng ai còn tâm trí mà chơi đùa nữa. Harry Gregg, chàng thủ môn mớI từ Doncaster Rovers chuyển đến Manchester 2 tháng trước, cảm thấy tâm thần bất an, anh nhìn sang thủ quân Roger Byrne thì thấy ngườI độI trưởng còn tỏ ra căng thẳng hơn. “CHúng ta sắp chết cả rồI”, Byrne nói. “Nếu như thế, tôi đã sẵn sàng ra đi”, Whelan, anh cầu thủ ngoan đạo, đáp lại. 1 vài ngườI phá lên cườI, những nụ cườI gượng gạo để cố xua đi bầu không khí đáng sợ.

Cơ trưởng Thain về sau nhớ lạI lần cất cánh thứ 3 ”Tôi hô lớn V1 khi bảng tốc độ chỉ 117 knots(khi máy bay đạt đến vận tốc V1(velocity one) thì không thể nào hoãn cất cánh được nữa). Đột nhiên, kim tốc độ rơi xuống 112, rồI 105 knot. Ken(Rayment) gào lên: “Thất bạI mất rồI”. Tôi nhìn ra phía trước mặt, chỉ còn thấy toàn bông tuyết, nhà cửa, và cây cốI”.

Chiếc G-ALZu đâm xuyên qua hàng rào sân bay, ra tớI tận đường lộ. Cánh máy bay va phảI những tòa nhà và gãy văng đi, nhà thì bốc cháy. Những cành cây đâm xuyên vào buồng lái. Thân phi cơ va phảI xe tảI và nổ bung…
Bên trong máy bay là cảnh tượng thật khủng khiếp. “Tôi tưởng mình đã chết trong bóng tốI bao trùm” thủ thành Gregg hồI tưởng”Những giọt gì đó nhỏ lên trán và mũi tôi, tôi đưa tay lên mặt và nhận ra đó là máu. Tôi cố bò ra khỏI máy bay. NgườI đầu tiên tôi thấy là Bert Whalley, anh nằm trên tuyết mà mắt còn mở trừng trừng. Anh ấy chết rồI, lạy chúa, tôi nghĩ mình là ngườI duy nhất sống sót. Nhưng rồI viên cơ trưởng xuất hiện….và hét lên: “chạy mau đi, máy bay sắp nổ tung lên rồI”….khi đã ra đến bên ngoài, tôi thấy Bobby Charlton và Dennis Viollet nằm đó, bất động, Matt Busby thì ở đằng xa…Byrne và Blanchflwer nằm trong 1 vũng nước. Blanchy(tên thân mật của Blanchflower) rên rỉ rằng anh không cử động được vì gãy lưng, không biết rằng Roger Byrne nằm bên cạnh đã chết tự bao giờ”….



Tất cả hành khách, chết hay sống, đều được đưa vào bệnh viện Rechts der Isar. RồI nhân viên sứ quán Anh đến và chuyển những ngườI còn khỏe mạnh đến khách sạn Stakus. Đài BBC tạm ngưng chương trình thường lệ đế đưa tin về thảm họa. Báo cáo từ bệnh viện cho biết 21 ngườI đã chết, 4 ngườI trong tình trạng thập tử nhất sinh. Những nạn nhân bao gồm cầu thủ, quan chức, phóng viên thể thao, và 2 nhân viên của hãng du lịch lữ hành chịu trách nhiệm tổ chức chuyến bay. Thi thể các nạn nhân được chuyển về Old Trafford. Hàng ngàn ngườI đổ ra đường trong không khí tang thương. Lễ tưởng niệm được tổ chức khắp Anh Quốc, và trước những trận thi đấu trên toàn thế giớI, ngườI ta đều dành hai phút mặc niệm những con ngườI vừa về cõi vĩnh hằng.



Các cầu thủ MU tử nạn tạI hiện trường gồm Roger Byrne, Mark Jones,Eddie Colman,Tommy Taylor,Liam Whelan, David Pegg,và Geoff Bent. Ngoài ra, mạng sống của Matt Busby và Duncan Edwards như chỉ mành đang treo chuông, các bác sỹ đều e ngạI họ sẽ không qua khỏi. Trong tình cảnh cận kề cái chết như thế, Busby vẫn nhắn gửI ngườI trợ lý Jimmy Murphy hãy giữ vững ngọn cờ (to keep the flag flying). Murphy đã may mắn không có mặt trong chuyến bay đi Belgrade, và giờ đây, 13 ngày sau thảm họa Munich, ông trở thành ngườI chịu trách nhiệm chính trong trận MU gặp Sheffield United tạI vòng 5 cúp FA. Trước tình cảnh thiếu ngườI trầm trọng, Murphy phảI cấp tốc ký ngay 2 hợp đồng mớI, Ernie Taylor từ Blackpool và Stan Crowther từ Aston Villa. (Stan Crowther trở thành người của Old Trafford chỉ 75 phút trước tiếng còi khai cuộc trận MU-Sheffield). Manchester ra quân gặp Sheffield vớI 1 độI hình dự bị và chắp vá, nhưng vớI quyết tâm biến thương đau thành sức mạnh, họ đã thi đấu vớI cả con tim và giành thắng lợI 3-0.

2 ngày sau trận đấu, Duncan Edwards qua đờI trong bệnh viện. 1 tuần sau đó, viên phụ lái Kenneth Rayment cũng đầu hàng số phận, đẩy con số thương vong cuốI cùng lên đến 23. Chỉ có Matt Busby là đang trên đà hồI phục. Không ai dám nói cho Busby biết sự thật. Khi ông hỏI con trai Sandy “các cầu thủ của cha ra sao?”, Sandy đã trả lờI” họ ổn cả”.

CuốI cùng, ngườI cho Busby hay mọI chuyện là vợ ông, bà Jean. “Tôi hỏI chuyện gì đã xảy ra?” Busby kể lạI” Bà ấy chẳng nói gì. Tôi bắt đầu đọc tên từng cầu thủ, bà ấy vẫn nín lặng và thậm chí cũng chẳng nhìn tôi. MỗI khi tôi đọc đến tên 1 ngườI đã ra đi thì bà ấy lạI gật đầu…chết…chết….và chết”. Chấn thương thể xác đã hồI phục, nhưng vết thương tinh thần mãi đeo đuổI Busby” Thật tình tôi chỉ muốn chết đi. Tôi rõ ràng phảI chịu trách nhiệm, lẽ ra không nên có lần cất cánh thứ 3 ấy”.

Tuyệt vọng và chán chường, Matt Busby muốn giã từ hẳn sự nghiệp bóng đá. Nhưng chính bà Jean đã khuyến khích ông đừng bỏ cuộc. Ngày 18 tháng 4, 71 ngày sau thảm họa Munich, Busby từ khu an dưỡng ở Thụy Sỹ chính thức trở về nắm quyền tạI Old Trafford. Và cũng từ đây, phượng hoàng bắt đầu tái sinh từ đống tro tàn. Bất chất 8 trụ cột đã ra đi và 2 ngườI thương tật vĩnh viễn (Blanchflower và Berry), ngườI huấn luyện viên huyền thoại vẫn quyết tâm bắt tay xây dựng 1 Busby’s babes thứ 2. Dàn cầu thủ mớI của MU, cùng những cựu binh như Bobby Charlton, đã giành vị trí á quân giảI VDQG ngay mùa giảI tiếp theo, và 9 năm sau, họ chinh phục đỉnh cao châu Âu vớI chiếc cúp C1 1968…



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://bv54a.friendhood.net
dark_baron


avatar

Tổng số bài gửi : 249
Rep : 3
Join date : 16/10/2010
Age : 27
Đến từ : Bình yên và hạnh phúc

Bài gửiTiêu đề: Re: Lịch sử Câu Lạc Bộ   Sat Oct 23, 2010 11:17 pm

Những người đội trưởng của M.U

Danh sách các đội trưởng đã qua

♠1878–1896 : Không rõ
♠1896-1903 : Harry Stafford Đội trưởng của Newton Heath và là đội trưởng đầu tiên của Manchester United .
♠1904-1907 : Jack Peddie
♠1907-1913 : Charlie Roberts
♠1913-1919 : George Stacey
♠1919-1922 : George Hunter
♠1922-1928 : Frank Barson
♠1928-1932 : Jack Wilson
♠1932-1936 : Hugh McLenahan
♠1936-1939 : Jimmy Brown
♠1945-1953 : Johnny Carey Đội trưởng đầu tiên không phải người Anh
♠1953-1955 : Allenby Chilton
♠1953-1958 : Roger Byrne Chết trong tai nạn máy bay ở München
♠1958-1966 : Bill Foulkes
♠1966-1973 : Bobby Charlton
♠1973-1979 : Martin Buchan
♠1979-1982 : Sammy McIlroy
♠1982-1994 : Bryan Robson Đội trưởng lâu nhất của Manchester United
♠1991-1996 : Steve Bruce Đồng đội trưởng với Bryan Robson từ 1991 đến 1994 .
♠1996-1997 : Eric Cantona Đội trưởng đầu tiên không phải người Anh hay Ireland .
♠1997-2005 : Roy Keane Đạt nhiều danh hiệu nhất so với các đội trưởng khác
♠2005-nay : Gary Neville Đội trưởng là người vùng Manchester đầu tiên kể từ thời Roger Byrne .
♠2007-nay : Rio Ferdinand Đội trưởng của Manchester United khi Gary Neville không có mặt trên sân .

Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://bv54a.friendhood.net
dark_baron


avatar

Tổng số bài gửi : 249
Rep : 3
Join date : 16/10/2010
Age : 27
Đến từ : Bình yên và hạnh phúc

Bài gửiTiêu đề: Re: Lịch sử Câu Lạc Bộ   Sat Oct 23, 2010 11:18 pm

Các Danh hiệu đã đạt được

Các Danh Hiệu
Các danh hiệu được tính từ trước đến tháng 8 năm 2009 :

♠Giải vô địch quốc gia: 18
1908, 1911, 1952, 1956, 1957, 1965, 1967, 1993, 1994, 1996
1997, 1999, 2000, 2001, 2003, 2007, 2008, 2009
♠Giải hạng nhất: 2
♠1936, 1975
♠Cúp FA: 11
1909, 1948, 1963, 1977, 1983, 1985, 1990, 1994, 1996, 1999, 2004
♠Cúp Liên đoàn bóng đá Anh: 3
1992, 2006, 2009
♠Siêu cúp bóng đá Anh: 17
1908, 1911, 1952, 1956, 1957, 1965*, 1967*, 1977*, 1983, 1990*
1993, 1994, 1996, 1997, 2003, 2007, 2008
(* đồng đoạt cúp)
♠Cúp C1/UEFA Champions League: 3
1967-68, 4-1 (thắng SL Benfica)
1998-99, 2-1 (thắng FC Bayern München)
2007-08, 1-1 (6-5) (thắng Chelsea FC)
♠Á quân 2008-2009 0-2 (thua Barcelona)

♠Cúp C2: 1
1991
♠Cúp Liên lục địa: 1
1999
♠Siêu cúp bóng đá châu Âu: 1
1991,
♠Đội thể thao xuất sắc nhất trong năm của BBC Sports: 2
1968 & 1999
♠Giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ: 1
2008 (thắng LDU Quito 1-0).

Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://bv54a.friendhood.net
dark_baron


avatar

Tổng số bài gửi : 249
Rep : 3
Join date : 16/10/2010
Age : 27
Đến từ : Bình yên và hạnh phúc

Bài gửiTiêu đề: Re: Lịch sử Câu Lạc Bộ   Sat Oct 23, 2010 11:19 pm

Kỷ Lục

M.U & Những Kỷ Lục


♦Trận thắng đậm nhất: 10-1 v Wolves, Giải hạng nhất, 15 tháng 10 1892
♦Trận thắng đậm nhất ở giải Ngoại hạng Anh: 9-0 Ipswich Town tháng 3 năm 1995
♦Trận thắng đậm nhất khi đấu Cúp: 10-0 v Anderlecht, Cúp C1, vòng sơ loại, 26 tháng 9 1956
♦Trận thắng trên sân khách đậm nhất: 8-1 v Nottingham Forest tháng 2 năm 1999
♦Trận thua đậm nhất: 0-7 v Blackburn Rovers, giải hạng nhất Anh, 10 tháng 4 1926
♦Trận thua đậm nhất khi đấu Cúp: 1-7 v Burnley, Cúp FA, vòng 1, 13 tháng 2 1901
♦Cầu thủ nhiều lần khoác áo nhất: Ryan Giggs (799 trận)
♦Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất: Bobby Charlton (247 bàn)
♦Cầu thủ ghi nhiều bàn tại giải vô địch nhất: Bobby Charlton, 199 bàn trong giai đoạn 1956-73
♦Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất ở giải vô địch một mùa giải: Dennis Viollet, 32 bàn giải hạng nhất, 1959-60
♦Cầu thủ ghi nhiều bàn trong 1 trận nhất: George Best 6 bàn vào lưới Northampton Town, 1970
♦Cầu thủ khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất: Bobby Charlton, 106 lần khoác áo đội tuyển Anh
♦Cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất tại giải vô địch: Bobby Charlton, 606 lần 1956-73
♦Kỉ lục về số khán giả trên sân nhà tại giải vô địch: Old Trafford 70.504 v Aston Villa, giải hạng nhất, 27 tháng 12 1920
♦Kỉ lục về số khán giả trong 1 trận đấu: Maine Road 83.250 v Arsenal, giải hạng nhất, 7 tháng 1 1948
♦Kỉ lục về số khán giả đến sân Old Trafford: 76.962, Wolves v Grimsby Town, ♦Cúp FA vòng bán kết, 25 tháng 3 1939
♦Chuỗi trận bất bại lâu nhất (trên tất cả các mặt trận): 45 trận từ 24 tháng 12 1998 đến 10 tháng 3 1999
♦Số bàn thắng nhiều nhất ghi trong một mùa giải: 103 bàn ở các mùa 1956/57 và 1958/59
♦Số điểm đạt được nhiều nhất trong một mùa giải: 92 điểm ở mùa 1993/94
♦Cầu thủ ghi bàn nhanh nhất: 15 giây - Ryan Giggs v Southampton, giải vô địch, 6 tháng 2 1999
♦Cầu thủ 4 ghi bàn nhanh nhất: 13 phút - Ole Gunnar Solskjær v Nottingham Forest, giải vô địch, 18 tháng 11 1995

Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://bv54a.friendhood.net
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Lịch sử Câu Lạc Bộ   

Về Đầu Trang Go down
 
Lịch sử Câu Lạc Bộ
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bảo vệ thực vật A khóa 54 :: MANCHESTER UNITED FAN CLUB-
Chuyển đến